Thursday, October 6, 2016

TÔI LÀ NHÂN VIÊN TƯ VẤN BẢO HIỂM

                    TÔI LÀ NHÂN VIÊN TƯ VẤN BẢO HIỂM




Bị thuyết phục bởi mức lương hấp dẫn, ngành nghề thời thượng rất được xem trọng ở nước ngoài, cộng thêm ai cũng khen tôi có tài ăn nói, vậy là tôi dấn thân vào nghề tư vấn kiêm bán hàng cho một công ty bảo hiểm.

Cần nói thêm tôi năm nay 25 tuổi, đã tốt nghiệp đại học 3 năm và từng làm qua công việc nhân viên hành chính văn phòng. Trước khi quyết định rẽ ngang vào ngành bảo hiểm, tôi đang là nhân viên dịch thuật của một công ty. Thu nhập từ công việc cũng khá đủ để tôi trang trải cuộc sống nhưng tuổi trẻ mà phải 8 giờ mỗi ngày ngồi một chỗ và cặm cụi trước những tài liệu văn bản, tôi cảm thấy chán ngán lắm rồi.

Nói như vậy để bạn biết rằng, tôi bắt đầu bước vào nghề bảo hiểm với tâm thế như thế nào. Không khó để bạn xin việc vào các công ty bảo hiểm bởi họ rất cần đội ngũ sẵn sàng “xông pha” đi tìm khách hàng và trên hết là các công ty trả lương theo doanh số bán hàng là chính. Bạn tư vấn và bán được nhiều gói bảo hiểm cho khách hàng, thu nhập của bạn càng cao tương ứng. Tôi nghĩ đây cũng là lẽ công bằng cho những ai dám thử thách bản thân mình. Vả lại, hoa hồng đến 30-40% hợp đồng không hề là con số nhỏ đâu nhé.

Ngày đầu bước chân vào công ty, tôi thích mê bởi không gian sang trọng, ngăn ngắp nơi đây. Những nhân viên ăn mặc đẹp, phong thái lịch lãm, tươi cười thân thiện. Bỗng dưng tôi thấy chiếc quần jean và áo sơ mi ca rô đang mặc trên người như lạc điệu, tố cáo tôi là kẻ ngoại đạo với ngành bảo hiểm. Cấp trên trực tiếp của tôi là một chị còn rất trẻ. Chị tươi cười chào hỏi tôi như thể đã quen lâu lắm. Công ty cũng tuyển nhiều người mới như tôi và sau khi chuyện trò với nhau, tôi mới biết công việc này không hề yêu cầu bằng đại học hay cao đẳng. Hơi hẫng nhưng tôi nghĩ đã cất công rồi thi quyết theo đuổi một phen.

Cảm xúc của tôi lên xuống như đồ thị hình sin với công việc này. Những lính mới chúng tôi bắt đầu công việc bằng một khóa đào tạo về bảo hiểm nói chung và sản phẩm bảo hiểm của công ty nói riêng. Huấn luyện viên thắp lên niềm tự hào về nghề nghiệp của mình như thế nào. Nhân viên tư vấn, kinh doanh bảo hiểm là những người giúp người khác lên kế hoạch tài chính cuộc đời, mang đến cho khách hàng một tương lai an toàn, bảo đảm và quản trị tốt các rủi ro. Điều này khiến tôi thấy công việc mình đang theo đuổi thật ý nghĩa. Ngoài ra, chúng tôi cũng được huấn luyện về phong cách làm việc, từ trang phục, diện mạo đến việc giao tiếp sao cho hiệu quả. Chúng tôi trải qua 10 buổi học và phải hoàn thành một bài thi để được cấp chứng chỉ của Bộ Tài chính.

Sau khóa huấn luyện, những nhân viên tư vấn, kinh doanh bảo hiểm như tôi bắt đầu hoạt động độc lập, chỉ báo cáo doanh số về công ty thông qua chị cấp trên trực tiếp. Tôi cũng được hứa hẹn nếu làm tốt, đạt chỉ tiêu và sau từ 3-6 tháng có thể được đề bạt lên chức, trở thành trưởng nhóm - nhân sự cấp cao của công ty và có thêm khoảng lương cố định hàng tháng. Chúng tôi cũng được cấp đồng phục công ty – chính là bộ trang phục của các nhân viên đã khiến tôi bị ấn tượng ngay từ đầu. Ngoài ra, hành trang ban đầu tôi còn được cấp cho một danh sách khách hàng tiềm năng với đầy đủ tên, chức danh, công ty và số điện thoại liên hệ.

Dẫu biết mọi việc sẽ không hề dễ dàng nhưng để có được những hợp đồng bảo hiểm quả thật là hành trình gian nan. Tôi bắt đầu những cuộc điện thoại gọi đến từ danh sách được cấp và liên tục vấp phải sự từ chối. Dù chào mời rất lịch sự nhưng không ít vị “khách hàng tiềm năng” cúp máy sỗ sàng ngay khi tôi vừa xưng danh. Dù sao thì tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần rằng nhận thức về sự cần thiết của bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam chưa cao và chính chúng tôi là người sẽ giúp họ thay đổi quan điểm.

Sau khi liên tục bị từ chối, tôi không dùng cách tiếp cận qua điện thoại nữa mà chuyển sang chiến thuật gặp gỡ trực tiếp. Tôi khoanh vùng mức thu nhập và nhận định khách hàng của mình. Song song đó, tôi tự tạo danh sách khách hàng tiềm năng cho mình bằng cách thường xuyên tham dự hội thảo kinh doanh, hội thảo về du học,… Đến những nơi đó, tôi kết bạn với mọi người, giới thiệu về bản thân và để lại danh thiếp của mình và chỉ tư vấn về gói bảo hiểm khi được chính khách hàng hỏi đến.

Sau hai tháng miệt mài gặp gỡ và vận dụng các mối quan hệ cá nhân, tôi cũng mang về cho công ty 4 hợp đồng bảo hiểm, nhận mức hoa hồng của mình và trở thành nhân viên ưu tú đối với chị cấp trên. Nhưng hết tháng thứ 3, tôi quyết định không tiếp tục dốc hết 100% công sức vào việc trở thành nhân sự cấp cao trong ngành bảo hiểm nữa mà chỉ ký kết hợp đồng như một cộng tác viên kinh doanh, tư vấn bảo hiểm. Bởi tôi nhận ra khóa học huấn luyện ban đầu và quá trình làm việc còn cho tôi hiểu nhiều hơn về bản thân mình. Tư vấn kinh doanh bảo hiểm chỉ thực sự phù hợp với những người hướng ngoại, có sự kiên nhẫn cao, yêu nghề và thật sự muốn chăm lo cho người khác. Còn tôi thì thiếu tính nhẫn nại và mục đích ban đầu chỉ là muốn trải nghiệm một công việc năng động và kiếm nhiều tiền. Tuy nhiên, hiểu mục đích nhân văn của các gói bảo hiểm, tôi vẫn muốn mang đến cho những người thực sự có nhu cầu những lời tư vấn, gói bảo hiểm phù hợp nhất cho họ. Đó là lý do vì sao tôi vẫn là một cộng tác viên kinh doanh của công ty.

Câu chuyện nhỏ của tôi có thể không phản ánh hết toàn cảnh bức tranh công việc của những nhân viên kinh doanh, tư vấn bảo hiểm nhưng tôi hi vọng có thể góp thêm chút gợi ý, dữ liệu cho những bạn trẻ đang băn khoăn chọn nghề. Và một điều nữa tôi rút ra từ công việc đặc biệt này chính là việc: Hãy kiên nhẫn và đừng nản lòng với những lời từ chối và hãy cố gắng thực hiện công việc theo cách của riêng mình.
                                                                         Sưu tầm trên internet
Tôi cũng là nhân viên tư vấn bảo hiểm

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

1 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Giải đáp, tư vấn Bảo hiểm nhân thọ,bảo hiểm phi nhân thọ.
Designed by Blog Thiet Ke
Posts RSSComments RSS
Back to top