Một doanh nghiệp muốn tồn tại, hoạt động hiệu quả đều phải dựa vào hoạt động bán hàng, cho dù là bán sản phẩm, bán dịch vụ, hay bán công nghệ, thì đội ngũ bán hàng và kỹ năng bán hàng là yếu tố then chốt đem đến một con số doanh thu kỳ vọng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đã từ lâu, các thuật ngữ “kỹ năng bán hàng trực tiếp”, “văn hoá bán hàng” hay “tuyệt chiêu bán hàng” đã không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta.
Vậy Kỹ năng bán hàng là gì?
Bán hàng là nghệ thuật thuyết phục người khác làm một việc mà bạn không
có quyền bắt người ta làm. Cụ thể ở đây là bạn thuyết phục khách hàng
mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Trong thời buổi công
nghệ phát triển như ngày nay, để bán được hàng, ngoài phương thức
truyền thống là bán hàng, còn có nhiều cách tiếp cận tới đối tượng khách
hàng mục tiêu như bán hàng qua điện thoại, qua internet… Nhưng bán hàng
trực tiếp là phương thức được sử dụng phổ thông nhất từ lâu đời nay.
Vậy hôm nay chúng ta cùng bàn về kỹ năng bán hàng trực tiếp,
phương thức bán hàng giúp khách hàng tiếp cận nhanh nhất với sản phẩm,
dịch vụ của công ty. Ở đây, nhân viên bán hàng và khách hàng gặp gỡ trực
tiếp để trao đổi về thông tin sản phẩm và đàm phán về mức giá cũng như
các điều khoản khách đi kèm trong và sau quá trình bán hàng.
Người có kỹ năng bán hàng trực tiếp giỏi nhất nước Mỹ.
Trước tiên, hãy để tôi kể cho các bạn một câu chuyện về người bán hàng giỏi nhất nước mỹ mà tôi đã sưu tầm được trên mạng nhé.
Một chàng trai trẻ từ California chuyển đến Colorado và anh đến một siêu thị lớn để xin việc làm.
- Giám đốc siêu thị hỏi anh: “ Anh có kinh nghiệm bán hàng nào không?”
- Chàng trai trẻ trả lời: “ Vâng, tôi được mệnh danh là Người bán hàng số một của nước Mỹ trở về California”
Giám đốc ngạc nhiên, nhưng ngài thích quan điểm đó, vì vậy ông đã nhận chàng thanh niên vào làm việc:
- “ Cậu bắt đầu từ ngày mai. Tôi sẽ xuống sau khi chúng ta đóng cửa và xem cậu làm như thế nào?”
Ngày đầu tiên làm việc là khó khăn nhưng chàng trai đã vượt qua nó. Sau khi siêu thị đóng cửa, giám đốc xuống.
- “ Thưa nhà bán hàng xuất sắc nhất nước Mỹ”, Ông Giám Đốc nói, “ Anh đã bán được cho bao nhiêu khách hàng?”
- “Một”, người thanh niên trả lời
- “ Chỉ có một? Mỗi nhân viên bán hàng của tôi trung bình bán được
cho 20 hoặc 30 khách một ngày! Thế cậu bán được bao nhiêu doanh thu?”,
GĐ hỏi
- “ 101,237.64 $”, chàng thanh niên đáp
Ông chủ đã bị bất ngờ, Số lượng đó lớn hơn cái mà tất cả những người bán hàng khác gộp lại
- “ Vậy cậu đã bán những cái gì?”
- “Để tôi xem?”, chàng trai nghĩ, “Đầu tiên tôi bán cho ông ta một
cái lưỡi câu nhỏ. Sau đó tôi bán cho ông ấy một lưỡi câu cỡ trung bình.
Tiếp theo, tôi bán cho ông ấy một lưỡi câu lớn. Và tôi bán tiếp cái cần
câu mới. Sau đó, tôi hỏi nơi mà ông ấy câu cá, và ông trả lời ông ấy ra
biển câu, vì vậy tôi nói với ông ta rằng ông nên có một cái thuyền, và
chúng tôi cùng xuống phòng thuyền buồm, ông ấy đã mua động cơ Chris
Craft. Tiếp theo tôi hỏi ông ta về phương tiện để trở thuyền ra biển,
ông ấy nói ông có 1 xe Honda Civic. Tôi nói cái xe đó không đủ lớn để
trở chiếc thuyền quá nặng, vì vậy tôi đưa ông ta xuống phòng ôtô và bán
cho ông ấy 1 cái V8 SUV mới.”
- “Wow”, ông chủ nói, “ Người đàn ông đến mua 1 lưỡi câu và cậu đã bán cho ông ấy 1 cái thuyền và 1 cái xe tải?”
- “ Không, ông ấy đến đây để mua băng vệ sinh cho vợ ông ấy, và tôi nói: trời cuối tuấn thật đẹp, ông có thể đi câu cá?...
Bạn cũng thấy câu chuyện rất thú vị đúng không? Một nhân viên bán hàng
xuất sắc là người có thể làm được như anh chàng bán hàng trong câu
chuyện vừa rồi. Câu chuyện bán hàng của anh ta nghe có vẻ đơn giản và
còn có phần hài hước, nhưng để làm được như vậy thì không đơn giản chút
nào. Anh ta đã có cho mình có một kỹ năng bán hàng gần như là thiên bẩm.
Đó là cả một quá trình tích luỹ và hàng mớ kỹ năng cần phải học hỏi.
Vậy làm sao để có được kỹ năng bán hàng trực tiếp như anh chàng trên?
Những chiến binh bán hàng không “lôi kéo” hay “ép buộc” khách hàng mua
sản phẩm của mình mà đơn giản là giúp khách hàng tìm ra giải pháp để
giải quyết những vấn đề của chính họ.
Luôn chu đáo với khách hàng
Một trong những điều luật “bất thành văn” của những người làm nghề bán
hàng là: “Khách hàng là thượng đế”, “Điều 1: Khách hàng luôn luôn đúng.
Điều 2: Nếu khách hàng sai, xem lại điều 1”. Trên thực tế, không phải
khách hàng lúc nào cũng đúng bởi họ đâu phải thánh nhân, họ cũng chỉ là
người trần mắt thịt, với vô vàn cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố, tham,
sân, si giống như người bán hàng.
Điều quan trọng là trong bất cứ trường hợp nào, người bán hàng phải luôn
luôn tôn trọng khách hàng, đối xử với khách hàng bằng sự chân thành với
phong thái phục vụ chuyên nghiệp nhất có thể. Xong thực tế bán hàng
xung quanh chúng ta lại không được như vậy, Họ chỉ chăm chăm đến khâu
bán, làm sao bán được nhiều hàng nhất với giá cao nhất mà họ có thể
“chặt chém” được mà quên đi việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và
nắm bắt thông tin về nhu cầu của khách hàng.
Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu 3 thứ: kiến thức,
kỹ năng, và thái độ. Vậy là một nhân viên bán hàng, ít nhất bạn phải có
kiến thức, hiểu biết nhất định về sản phẩm, về công ty, khách hàng và cả
đối thủ cạnh tranh. Những kỹ năng về giao tiếp, đàm phán, xử lý tình
huống và kết thúc hợp đồng sẽ cần bạn chau dồi dần qua quá trình làm
việc. Cả hai thứ trên đều yêu cầu bạn phải làm thành thục, tuy nhiên tuy
nhiên bạn hãy nhớ, kiến thức, kỹ năng bạn đều có thể học hỏi, được đào
tạo, huấn luyện. Duy chỉ có thái độ là do chính bạn quyết định, và thái
độ là yếu tố quyết định để lấy được thiện cảm và sự quan tâm của khách
hàng, giúp bạn kéo khách hàng về phía mình.
Một quy trình bán hàng chuẩn là khi người bán dành nhiều thời gian và
tâm sức nhất cho khâu xây dựng quan hệ với khách hàng, tiếp đến là nắm
bắt thông tin khách hàng, sau đó mới thuyết trình về sản phẩm và bán
hàng là khâu cuối cùng kết thúc một chu trình sale. Khi thực hiện tốt 3
khâu đầu tiên, thì thành công ở khâu cuối cùng là điều chắc chắn.
Tuy nhiên, một quy trình bán hàng chuẩn vẫn chưa đủ khi mà khách hàng
không mấy quan tâm đến thông tin sản phầm hay những gì bạn đang nói với
họ và bỏ đi ngay ở đoạn đầu câu chuyện.
Kỹ năng bán hàng hiệu quả trong 30s
Cách thức bạn truyền đạt câu chuyện đằng sau các sản phẩm hay dịch vụ
của công ty bạn luôn đồng nghĩa với sự khác biệt giữa việc tạo ra một
giao dịch bán hàng hay đơn thuần chỉ là những lời giới thiệu suông.
Và nếu các đối thủ cạnh tranh có được khả năng này với những cách thức
hấp dẫn, cô đọng và rõ ràng hơn, họ sẽ lấy đi của bạn không ít khách
hàng tiềm năng đơn giản bởi bạn không thể bắt được sự chú ý của khách
hàng này ngay khi họ mới bước chân vào cửa hàng.
Vậy, làm thế nào để xây dựng được những chào hàng chiến lược và hiệu quả
cho hoạt động kinh doanh của mình, đảm bảo các khách hàng tiềm năng sẽ
ngồi xuống chăm chú lắng nghe bạn?
Hãy bình tình, luôn có câu trả lời cho câu hỏi này. Bạn hoàn toàn có thể
tự mình xây dựng một bản chào hàng hoàn hảo, và đặc biệt là chỉ mất
chưa đầy 30 giây để truyền tải tới các khách hàng. Bí mật ở chỗ: lựa
chọn từ ngữ một cách cẩn thận và đúng luận điểm chính.
Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng ta đưa ra những phán quyết
cuối cùng về một cá nhân nào đó chỉ trong vòng chưa đầy 5 giây. Giây đầu
tiên là lúc những ngôn ngữ cơ thể sẽ phát huy hiệu quả hơn là nội dung,
nhưng những gì bạn nói sau đó mới mang yếu tố quyết định.
Cách thức dễ dàng nhất để xây dựng một bản chào hàng hoàn hảo và súc tích đó là đặt ra 4 câu hỏi đơn giản sau:
1/ Động cơ kinh doanh, công ty, sản phẩm hay dịch vụ của mình là gì?
2/ Những vấn đề nào mình giải quyết (hay những yêu cầu nào mình đáp ứng)?
3/ Mình khác biệt như thế nào?
4/ Tại sao mọi người nên quan tâm tới mình?
Việc trả lời cho các câu hỏi trên sẽ giúp bạn có được những bước khởi
đầu mạnh mẽ trong khi xây dựng được một định hướng cho phần còn lại của
bài trình bày, giới thiệu.
Tìm hiểu và gợi mở nhu cầu cho khách hàng
Một nhân viên bán hàng giỏi không chỉ bán đúng cái khách hàng cần, mà
còn gợi mở thêm nhu cầu cho khách hàng, để họ sử dụng thêm các sản phẩm
khác của công ty. Anh bán hàng ở câu chuyện trên đã có một màn vào đề
rất ấn tượng với khách hàng, nhưng đoạn sau còn làm các bạn bất ngờ hơn
từ việc anh ta thuyết phục khách mua các sản phẩm từ nhỏ nhất đến lớn
nhất của công ty. Thực tế là anh ta đang đưa khách hàng vào cuộc, mà anh
ta chính là người dẫn đường cho cuộc chơi.
Khách hàng sẽ chỉ mua hàng khi nó mang lại lợi ích cho họ, phù hợp với
nhu cầu của họ. Nhiệm vụ của một người bán hàng là phải suy đoán được
nhu cầu của khách hàng, cả nhu cầu hiện tại và nhu cầu tiềm ẩn. Nguyên
tắc là “muốn ngựa uống nước, hãy đừng dìm đầu nó xuống nước, mà hãy cho
nó ăn thật nhiều muối. Là một người bán hàng gioi, bạn cần thông minh
hơn nhiều để đặt câu hỏi đúng và trúng, rồi sau đó duy trì sự kiểm soát
và kéo khách hàng vào cuộc theo ý bạn.
Kỹ năng bán hàng trực tiếp là cả một kho tàng mà bạn cần phải học
hỏi, khám phá qua quá trình làm việc và tích luỹ kinh nghiệm, qua việc
xử lý những tình huống gặp phải trong quá trình bán hàng. Để trở thành
một người bán hàng giỏi, có kỹ năng bán hàng trực tiếp ở trình độ cao,
bạn cần phải khôn ngoan và tinh ý hơn nhiều đấy.
Chúc các bạn sớm trở thành những chuyên gia bán hàng hàng đầu.
Trích dẫn .
0 comments