(ĐTCK) Tiên phong trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ từ năm 1965, Bảo Việt còn là DN khai mở thị trường bảo hiểm nhân thọ, là DN thành lập công ty chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam.
Bảo Việt dấu ấn người tiên phong |
>> BIỂU PHÍ BẮT BUỘC TRÁCH NHIỆM CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI
Sau khi cổ phần hóa năm 2007, vai trò tiên phong của Bảo Việt tiếp tục được khẳng định, đơn cử việc thực hiện Chương trình bảo hiểm nông nghiệp với những kết quả thiết thực sau 3 năm thí điểm.
Giúp nông dân yên tâm sản xuất
Ngày 1/3/2011, Thủ tướng Chính phủ ban
hành Quyết định số 315/QĐ-TTg về việc thực hiện thí điểm bảo hiểm nông
nghiệp giai đoạn 2011 - 2013. Đây là một nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị
to lớn của ngành bảo hiểm: đưa dịch vụ bảo hiểm tham gia ổn định và phát
triển ngành nông nghiệp; tạo điều kiện cho nông dân yên tâm sản xuất.
DN được giao triển khai chương trình là Bảo Việt (cùng một DN bảo hiểm
khác là Bảo Minh - đơn vị trước đây là công ty thành viên thuộc Bảo Việt
và được tách ra khỏi hệ thống Bảo Việt từ năm 1995).
Ông Nguyễn Quang Phi - hiện là Tổng giám
đốc Tập đoàn Bảo Việt - thời kỳ đó đảm nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc
Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, là người được Tập đoàn Bảo Việt giao
nhiệm vụ thay mặt Bảo Việt trực tiếp chỉ đạo điều hành hoạt động kinh
doanh theo Đề án thí điểm bảo hiểm nông nghiệp của Chính phủ.
Ông Phi chia sẻ, chương trình được triển
khai trên 20 tỉnh, thành với 3 sản phẩm chính là cây lúa, vật nuôi và
thủy sản. Những tháng ngày xuống thực địa, lội đồng lội ruộng cùng bà
con nông dân, những đêm thức trắng cùng cán bộ nông nghiệp xã, trăn trở
tìm nguyên nhân con tôm bị nhiễm bệnh… khiến ông thêm hiểu về nỗi vất vả
của người nông dân và hiểu người dân thực sự cần bảo hiểm để đồng hành
và san sẻ.
Sau 3 năm triển khai, chương trình bảo
hiểm nông nghiệp đã thu hút được 304.017 hộ nông dân/tổ chức sản xuất
nông nghiệp tham gia. Bên cạnh những hộ nông dân nghèo (chiếm 76,8% tổng
số hộ), hộ cận nghèo (chiếm 15,1% tổng số hộ), đã có nhiều hộ nông dân
không thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ phí bảo hiểm tham gia (24.711 hộ,
chiếm 8,1%).
Tổng doanh thu phí bảo hiểm nông nghiệp
là 394 tỷ đồng, bao gồm: thủy sản 218,175 tỷ đồng (chiếm 55,37%), cây
lúa 91,919 tỷ đồng (chiếm 23,33%), vật nuôi 83,906 tỷ đồng (chiếm
21,3%). Trong đó, Bảo Việt đóng góp 68% tổng doanh thu phí bảo hiểm nông
nghiệp.
Việc giải quyết bồi thường cho người dân
được thực hiện theo đúng quy định. Các DN bảo hiểm đã giải quyết bồi
thường bảo hiểm 701,8 tỷ đồng, trong đó thủy sản 669,5 tỷ đồng (chiếm
95,4%), cây lúa 19 tỷ đồng (chiếm 2,7%%), vật nuôi 13,3 tỷ đồng (chiếm
1,9%).
Hồi tưởng lại thời kỳ đầu được giao
nhiệm vụ triển khai bảo hiểm nông nghiệp, ông Phi kể, lúc đó, tâm nguyện
của ông là nỗ lực để đưa bảo hiểm nông nghiệp trở thành chỗ dựa vững
chắc của người nông dân và đóng góp cho sự phát triển của ngành nông
nghiệp nước nhà.
“Bảo Việt tham gia chương trình bảo hiểm
nông nghiệp với tinh thần doanh nhân đồng hành với nông dân và tinh
thần doanh nghiệp vì sự phát triển của cộng đồng”, ông Phi nói.
Lãnh đạo Tập đoàn cùng các quan khách cắt băng khách thành Trường Mầm non xã Bộc Bố tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn
Vững bước truyền thống 50 năm
Những năm gần đây, vượt qua nhiều thăng
trầm của nền kinh tế, Bảo Việt duy trì sự tăng trưởng ổn định. Giai đoạn
2008 - 2012, Bảo Việt đạt mức tăng trưởng tổng tài sản bình quân hơn
15%/năm, tăng trưởng vốn chủ sở hữu hơn 10%/năm, tăng trưởng doanh thu
14,6%/năm, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 10%/năm, chi trả cổ tức 12 -
15%. Năm 2013 vừa qua, Bảo Việt vững vàng hoàn thành kế hoạch kinh
doanh, trả cổ tức cho cổ đông ở mức 15%.
Năm 2014, dù nền kinh tế còn nhiều khó
khăn, nhưng Bảo Việt vẫn vững bước với kế hoạch tăng trưởng doanh thu
trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ đạt 7 - 8% và bảo hiểm nhân thọ đạt
14 - 15%. Vị thế của Bảo Việt đã được khẳng định bằng nhiều giải thưởng
danh giá của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước trao tặng.
Năm tới, Tập đoàn Bảo Việt sẽ tròn nửa
thế kỷ đồng hành cùng nền kinh tế, một dấu mốc đáng tự hào của DN có bề
dày truyền thống sâu rộng nhất trong lĩnh vực bảo hiểm nói riêng và
ngành tài chính nói chung.
Trong chiến lược phát triển bền vững,
Bảo Việt xác định ưu tiên mục tiêu vì một cộng đồng phát triển lành
mạnh, an toàn và thịnh vượng. Đây là điều kiện quan trọng để DN kinh
doanh trong lĩnh vực bảo hiểm, dịch vụ tài chính như Bảo Việt có thể
phát triển và phục vụ lâu dài. Bảo Việt đã đẩy mạnh triển khai các loại
hình sản phẩm bảo hiểm vi mô tới hàng triệu khách hàng nhằm giúp khách
hàng thu nhập thấp, ở các khu vực nông thôn có thể tiếp cận các dịch vụ
bảo hiểm phục vụ cho cuộc sống cũng như hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Quan điểm phát triển bền vững của Bảo
Việt được cụ thể hóa trong các chương trình hành động: xây dựng mục tiêu
cụ thể cho các bộ phận chức năng, các mục tiêu được lượng hóa thông qua
chỉ tiêu đánh giá hiệu quả (KPIs), bao gồm cả các chỉ tiêu tài chính
(kinh tế) và phi tài chính (môi trường và xã hội)…
Trong năm 2013, Bảo Việt
được vinh danh với các giải thưởng: Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng, Top 10
DN Sao Vàng đất Việt tiêu biểu về trách nhiệm xã hội; Thương hiệu đầu
ngành Sao Vàng đất Việt; Top 50 công ty niêm yết tốt nhất; Báo cáo
thường niên 2012 đạt giải Đặc biệt…
Năm 2014, Bảo Việt tiếp
tục khẳng định vị thế với giải Nhất báo cáo phát triển bền vững, Top 10
báo cáo thường niên tốt nhất, Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam; Top
10 thương hiệu phát triển bền vững và sản phẩm chất lượng cao, Top 50
công ty niêm yết tốt nhất, Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Tháng
8/2014, Bảo Việt là một trong 10 DNNN cổ phần hóa tiêu biểu được vinh
danh tại Diễn đàn M&A 2014; Công ty con BVSC được bình chọn là “Công
ty tư vấn M&A tiêu biểu 2013 - 2014” và “Tổ chức tư vấn cổ phần hóa
tiêu biểu nhất”…
|
0 comments