Tuesday, November 29, 2016

Bảo hiểm nhân thọ sẽ không còn phức tạp

Sau nửa năm chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, FWD đang nỗ lực xây dựng chiến lược để hiện thực hoá nhiệm vụ “làm cho bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu và từng bước thay đổi nhận thức của người dân về bảo hiểm”. 

 Đó là những chia sẻ của Ông Anantharaman Sridharan, Tổng Giám đốc FWD Việt Nam.

* Có nhiều nhận định cho rằng, nhận thức của người dân về bảo hiểm nhân thọ chính là rào cản khó khăn nhất đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam. Ý kiến của ông về vấn đề này?
Tôi không nghĩ vậy. Thực tế thì nhận thức của người Việt Nam về bảo hiểm nhân thọ đã được cải thiện rất nhiều trong 10 năm qua, nhưng vẫn cần rất nhiều nỗ lực trong việc giúp người dân hiểu về bảo hiểm, những lợi ích và sự khác biệt của các giải pháp bảo hiểm. Đa số người dân còn gặp trở ngại khi tiếp cận bảo hiểm vì tính phức tạp về điều khoản, thuật ngữ chuyên môn, và thiếu niềm tin. Đây cũng là lý do chính khiến họ chưa hiểu hết những lợi ích của bảo hiểm trong cuộc sống của mình.
Chính vì vậy, nhiệm vụ FWD Việt Nam đặt ra là “làm cho bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với khách hàng”. Thực tế, đây là cả một hành trình dài. Hơn nữa, việc thay đổi nhận thức của người dân về bảo hiểm cũng cần sự nỗ lực của các bên như các công ty bảo hiểm, cơ quan ban ngành và các chương trình nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bảo hiểm.
* Vậy FWD Việt Nam đã và đang làm gì để bảo hiểm không còn phức tạp?
Sau 3 tháng mua lại Công ty Great Eastern Việt Nam, chúng tôi đã mở rộng vùng miễn khám* cho khách hàng, theo tôi biết vùng miễn khám của FWD Việt Nam hiện tại là rộng nhất trên thị trường. Tôi tin rằng khi FWD Việt Nam làm được điều này, nhiều công ty khác cũng sẽ mở rộng vùng miễn khám hơn. Và điều này giúp tạo nên sự tiện lợi cho khách hàng khi tiếp cận với bảo hiểm.
Một điều mà chúng tôi đã và đang làm từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam đó là đơn giản hoá hợp đồng bảo hiểm. Như các bạn đã biết, các hợp đồng bảo hiểm truyền thống hiện nay khá dài với quá nhiều thuật ngữ, điều khoản khiến một số người mua chỉ muốn đọc lướt và tìm đến chỗ cần ký tên. FWD Việt Nam muốn thay đổi việc này bằng việc tập trung vào sự đơn giản hoá hợp đồng từ thuật ngữ, điều khoản hay các quy định… để người mua bảo hiểm hiểu rõ giá trị mà họ sẽ nhận được.
Bên cạnh đó, FWD Việt Nam cũng đang hướng đến việc giảm thiểu các điều khoản loại trừ trong các hợp đồng bảo hiểm nhằm hỗ trợ cho khách hàng tận hưởng cuộc sống. Hiện tại, các điều khoản loại trừ trong các hợp đồng bảo hiểm truyền thống là không bảo hiểm cho một số điều kiện.
Một vấn đề nữa mà FWD Việt Nam muốn nhắm đến chính là “tương tác với khách hàng”. Hiện nay khi mua bảo hiểm, thông thường sau khi ký hợp đồng công ty chỉ liên hệ khách hàng khi đóng phí định kì rồi thôi. Khách hàng và công ty bảo hiểm có rất ít sự tương tác với nhau.
Tôi lấy ví dụ về sự tương tác với khách hàng của FWD tại Philippines. Chúng tôi tạo ra một ứng dụng trên điện thoại dành cho phụ nữ sắp sửa làm mẹ, trong khi hầu hết các công ty bảo hiểm khác không bảo hiểm cho các bà mẹ mang thai. FWD không chỉ là công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm mà còn mong muốn là người bạn đồng hành trong suốt hành trình thiêng liêng này. Vì vậy, FWD dành hẳn một ứng dụng “Sẵn sàng làm cha mẹ” để chia sẻ với các ông bố và bà mẹ trẻ những thông tin từ dinh dưỡng, tâm lý, cách chăm sóc thai kỳ và sau khi sinh.
Ông Anantharaman Sridhara

 Tập thể nhân viên FWD Việt Nam sẵn sàng tư vấn bảo hiểm, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng
* 5 tháng trước, khi chính thức hoàn tất thương vụ mua lại Great Eastern Việt Nam và bước chân vào thị trường Việt Nam, FWD từng tuyên bố công nghệ số sẽ làm nên sự khác biệt của “người đến sau” như FWD. Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược này?
Tại Việt Nam, từ trước tới nay khi khách hàng mua bảo hiểm, họ phải ngồi đọc hết nội dung hợp đồng bảo hiểm rất dài và khó hiểu. Thêm vào đó, khách hàng mất khá nhiều thời gian chờ được thẩm định và duyệt hợp đồng. FWD muốn thay đổi điều này bằng việc ứng dụng công nghệ số trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm.
Lợi thế của chúng tôi là công ty mới, nên chúng tôi có thể linh hoạt trong mọi hoạt động nhằm đem đến sản phẩm, dịch vụ mới và khác biệt cho khách hàng. Chúng tôi cũng cần sự hỗ trợ từ nhân viên, chuyên viên tư vấn tài chính, tất cả các cơ quan đoàn thể, cũng như báo chí để cùng đem lại sự cảm nhận khác biệt về bảo hiểm theo hướng gần gũi, đơn giản hơn, nhằm giúp mọi người tiếp cận được những lợi ích tốt đẹp mà bảo hiểm mang lại cho cuộc sống của họ.
* Tối giản mọi thủ tục, tăng cường ứng dụng mọi công nghệ để tương tác với khách hàng, FWD Việt Nam phải chăng đang nhắm tới đối tượng khách hàng chính là giới trẻ?
Thực ra FWD không chỉ tập trung vào giới trẻ mà chúng tôi nhắm đến những ai chưa tiếp cận bảo hiểm. Xuyên suốt tại những nước chúng tôi có mặt, FWD đã tác động đến khá nhiều những khách hàng ban đầu chưa từng quan tâm đến bảo hiểm, nhưng sau đó họ đã tìm hiểu và mua cho mình sản phẩm phù hợp. Do đó, quan trọng nhất là cung cấp sản phẩm phù hợp và đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng thông qua việc phân tích khả năng tài chính của từng khách hàng.
Như tôi đã nói ở trên, việc thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của bảo hiểm cần một sự đầu tư dài hạn. Chúng ta dễ thấy ở các nước tiên tiến, sau khi đi làm, người dân đã quan tâm đến việc đảm bảo tương lai và thậm chí tham gia sản phẩm bảo hiểm hưu trí. Bảo hiểm tại các nước này được xem như sản phẩm thông dụng.
Khi chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích bảo hiểm, chúng ta có thể sẳn sàng chi tiêu hàng nghìn đô cho một chiếc điện thoại thông minh và nâng cấp hàng năm. Nếu chúng ta chỉ cần dành ra một khoản nhỏ trong đó để mua bảo hiểm nhân thọ thì chúng ta đã được bảo vệ về tài chính và an tâm vui sống. Vì vậy, FWD tin rằng với những sản phẩm đơn giản dễ hiểu kênh phân phối chuyên nghiệp và dịch vụ chăm sóc khách hàng thường xuyên chúng tôi sẽ giúp thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm.
FWD là tên tuổi mới tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, tuy nhiên, tập đoàn FWD đã hoạt động hơn 3 năm và gặt hái nhiều thành công ở khu vực châu Á như Hồng Kông, Philipines, Singapore, Thái Lan. Tại các thị trường FWD có mặt đều thực thi chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, tập trung vào nhu cầu của khách hàng để thiết kế sản phẩm chứ không chỉ bán những gì FWD có. Và một điểm khác biệt nữa là FWD ứng dụng công nghệ số vào trải nghiệm dịch vụ bảo hiểm cho khách hàng.
PHẠM KIM
http://irt.mof.gov.vn/webcenter/portal/ttncdtbh/r/m/dtttbh/dtttbh_chitiet?dDocName=MOFUCM092865&_afrLoop=36468594572264767#!%40%40%3F_afrLoop%3D36468594572264767%26dDocName%3DMOFUCM092865%26_adf.ctrl-state%3Dh20djoh1f_116
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Giải đáp, tư vấn Bảo hiểm nhân thọ,bảo hiểm phi nhân thọ.
Designed by Blog Thiet Ke
Posts RSSComments RSS
Back to top