Sau nửa năm chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, FWD đang nỗ lực xây dựng chiến lược để hiện thực hoá nhiệm vụ “làm cho bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu và từng bước thay đổi nhận thức của người dân về bảo hiểm”.
Đó là những chia sẻ của Ông Anantharaman Sridharan, Tổng Giám đốc FWD Việt Nam.
*
Có nhiều nhận định cho rằng, nhận thức của người dân về bảo hiểm nhân
thọ chính là rào cản khó khăn nhất đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ
tại thị trường Việt Nam. Ý kiến của ông về vấn đề này?
Tôi không nghĩ vậy. Thực tế thì nhận thức của người
Việt Nam về bảo hiểm nhân thọ đã được cải thiện rất nhiều trong 10 năm
qua, nhưng vẫn cần rất nhiều nỗ lực trong việc giúp người dân hiểu về
bảo hiểm, những lợi ích và sự khác biệt của các giải pháp bảo hiểm. Đa
số người dân còn gặp trở ngại khi tiếp cận bảo hiểm vì tính phức tạp về
điều khoản, thuật ngữ chuyên môn, và thiếu niềm tin. Đây cũng là lý do
chính khiến họ chưa hiểu hết những lợi ích của bảo hiểm trong cuộc sống
của mình.
Chính
vì vậy, nhiệm vụ FWD Việt Nam đặt ra là “làm cho bảo hiểm trở nên đơn
giản, dễ hiểu, phù hợp với khách hàng”. Thực tế, đây là cả một hành
trình dài. Hơn
nữa, việc thay đổi nhận thức của người dân về bảo hiểm cũng cần sự nỗ
lực của các bên như các công ty bảo hiểm, cơ quan ban ngành và các
chương trình nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bảo hiểm.
* Vậy FWD Việt Nam đã và đang làm gì để bảo hiểm không còn phức tạp?
Sau
3 tháng mua lại Công ty Great Eastern Việt Nam, chúng tôi đã mở rộng
vùng miễn khám* cho khách hàng, theo tôi biết vùng miễn khám của FWD
Việt Nam hiện tại là rộng nhất trên thị trường.
Tôi tin rằng khi FWD Việt Nam làm được điều này, nhiều công ty khác
cũng sẽ mở rộng vùng miễn khám hơn. Và điều này giúp tạo nên sự tiện lợi
cho khách hàng khi tiếp cận với bảo hiểm.
Một điều mà chúng tôi đã
và đang làm từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam đó là đơn giản hoá
hợp đồng bảo hiểm. Như các bạn đã biết, các hợp đồng bảo hiểm truyền
thống hiện nay khá dài với quá nhiều thuật ngữ, điều khoản khiến một số
người mua chỉ muốn đọc lướt và tìm đến chỗ cần ký tên. FWD Việt Nam muốn
thay đổi việc này bằng việc tập trung vào sự đơn giản hoá hợp đồng từ
thuật ngữ, điều khoản hay các quy định… để người mua bảo hiểm hiểu rõ
giá trị mà họ sẽ nhận được.
Bên
cạnh đó, FWD Việt Nam cũng đang hướng đến việc giảm thiểu các điều
khoản loại trừ trong các hợp đồng bảo hiểm nhằm hỗ trợ cho khách hàng
tận hưởng cuộc
sống. Hiện tại, các điều khoản loại trừ trong các hợp đồng bảo hiểm
truyền thống là không bảo hiểm cho một số điều kiện.
Một
vấn đề nữa mà FWD Việt Nam muốn nhắm đến chính là “tương tác với khách
hàng”. Hiện nay khi mua bảo hiểm, thông thường sau khi ký
hợp đồng công ty chỉ liên hệ khách hàng khi đóng phí định kì rồi thôi.
Khách hàng và công ty bảo hiểm có rất ít sự tương tác với nhau.
Tôi
lấy ví dụ về sự tương tác với khách hàng của FWD tại Philippines. Chúng
tôi tạo ra một ứng dụng trên điện thoại dành cho phụ nữ sắp sửa làm mẹ,
trong khi hầu hết các công ty bảo hiểm khác không bảo hiểm cho các bà
mẹ mang thai. FWD không chỉ là công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm mà còn
mong muốn là người bạn đồng hành trong suốt hành trình thiêng liêng
này. Vì vậy, FWD dành hẳn một ứng dụng “Sẵn sàng làm cha mẹ” để chia sẻ
với các ông bố và bà mẹ trẻ những thông tin từ dinh dưỡng, tâm lý, cách
chăm sóc thai kỳ và sau khi sinh.
Tập thể nhân viên FWD Việt Nam sẵn sàng tư vấn bảo hiểm, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng
*
5 tháng trước, khi chính thức hoàn tất thương vụ mua lại Great Eastern
Việt Nam và bước chân vào thị trường Việt Nam, FWD từng tuyên bố công
nghệ số sẽ làm nên sự khác biệt của “người đến sau” như FWD. Ông có thể
chia sẻ thêm về chiến lược này?
Tại
Việt Nam, từ trước tới nay khi khách hàng mua bảo hiểm, họ phải ngồi
đọc hết nội dung hợp đồng bảo hiểm rất dài và khó hiểu. Thêm vào đó,
khách hàng mất khá nhiều thời gian chờ được thẩm định và duyệt hợp đồng.
FWD muốn thay đổi điều này bằng việc ứng dụng công nghệ số trong suốt
quá trình tham gia bảo hiểm.
Lợi
thế của chúng tôi là công ty mới, nên chúng tôi có thể linh hoạt trong
mọi hoạt động nhằm đem đến sản phẩm, dịch vụ mới và khác biệt cho khách
hàng. Chúng tôi cũng cần sự hỗ trợ từ nhân viên, chuyên viên tư
vấn tài chính, tất cả các cơ quan đoàn thể, cũng như báo chí để cùng
đem lại sự cảm nhận khác biệt về bảo hiểm theo hướng gần gũi, đơn giản
hơn, nhằm giúp mọi người tiếp cận được những lợi ích tốt đẹp mà bảo hiểm
mang lại cho cuộc sống của họ.
*
Tối giản mọi thủ tục, tăng cường ứng dụng mọi công nghệ để tương tác
với khách hàng, FWD Việt Nam phải chăng đang nhắm tới đối tượng khách
hàng chính là giới trẻ?
Thực
ra FWD không chỉ tập trung vào giới trẻ mà chúng tôi nhắm đến những ai
chưa tiếp cận bảo hiểm. Xuyên suốt tại những nước chúng tôi có mặt, FWD đã
tác động đến khá nhiều những khách hàng ban đầu chưa từng quan tâm đến
bảo hiểm, nhưng sau đó họ đã tìm hiểu và mua cho mình sản phẩm phù hợp.
Do đó, quan trọng nhất là cung cấp sản phẩm phù hợp và đáp ứng đúng nhu
cầu khách hàng thông qua việc phân tích khả năng tài chính của từng
khách hàng.
Như
tôi đã nói ở trên, việc thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của bảo
hiểm cần một sự đầu tư dài hạn. Chúng ta dễ thấy ở các nước tiên tiến,
sau khi đi làm, người dân đã quan tâm đến việc đảm bảo tương lai và thậm
chí tham gia sản phẩm bảo hiểm hưu trí. Bảo hiểm tại các nước này được
xem như sản phẩm thông dụng.
Khi chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích bảo hiểm, chúng ta có thể sẳn sàng chi tiêu hàng nghìn
đô cho một chiếc điện thoại thông minh và nâng cấp hàng năm. Nếu chúng
ta chỉ cần dành ra một khoản nhỏ trong đó để mua bảo hiểm nhân thọ thì
chúng ta đã được bảo vệ về tài chính và an tâm vui sống. Vì vậy, FWD tin
rằng với những sản phẩm đơn giản dễ hiểu kênh phân phối chuyên nghiệp
và dịch vụ chăm sóc khách hàng thường xuyên chúng tôi sẽ giúp thay đổi
cảm nhận của mọi người về bảo hiểm.
FWD là tên tuổi mới tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, tuy nhiên, tập đoàn FWD đã
hoạt động hơn 3 năm và gặt hái nhiều thành công ở khu vực châu Á như
Hồng Kông, Philipines, Singapore, Thái Lan. Tại các thị trường FWD có
mặt đều thực thi chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, tập trung vào
nhu cầu của khách hàng để thiết kế sản phẩm chứ không chỉ bán những gì
FWD có. Và một điểm khác biệt nữa là FWD ứng dụng công nghệ số vào trải
nghiệm dịch vụ bảo hiểm cho khách hàng.
PHẠM KIM
http://irt.mof.gov.vn/webcenter/portal/ttncdtbh/r/m/dtttbh/dtttbh_chitiet?dDocName=MOFUCM092865&_afrLoop=36468594572264767#!%40%40%3F_afrLoop%3D36468594572264767%26dDocName%3DMOFUCM092865%26_adf.ctrl-state%3Dh20djoh1f_116
0 comments