ĐTCK) Để giải quyết tận gốc vấn đề chất lượng đại lý/tư vấn bảo hiểm nhân thọ, có lẽ cần một "cuộc cách mạng”.
90% doanh thu phí mới vẫn đến từ kênh đại lý
Theo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý
giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), thị trường bảo hiểm 9 tháng đầu năm
2016 tiếp tục tăng trưởng khả quan, với tổng doanh thu phí bảo hiểm ước
đạt 61.261 tỷ đồng, tăng 22,14% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, tổng
doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 34.377,8 tỷ đồng, tăng 30,94% so với
cùng kỳ 2015.
Đóng góp chính cho mức tăng ngoạn mục
này (khoảng 90% phí bảo hiểm khai thác mới) là hàng trăm nghìn đại lý
của các công ty bảo hiểm nhân thọ với vai trò là kênh bán hàng chủ yếu,
trong khi các kênh phân phối khác vẫn chưa phát triển mạnh đến mức có
thể cạnh tranh. Đại lý vẫn là một trong những kênh kết nối chính giữa
công ty bảo hiểm nhân thọ và khách hàng, đặc biệt đối với những khách
hàng lần đầu tiếp xúc với sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ sau hơn hai
thập kỷ phát triển đã dần hạn chế bớt tình trạng tuyển dụng đại lý bảo
hiểm bằng mọi cách và bằng mọi giá. Nhưng sau rất nhiều cố gắng của các
cơ quan chức năng, cũng như bản thân các công ty bảo hiểm thì bảo hiểm
nhân thọ vẫn chưa được nhiều đại lý bảo hiểm coi là một nghề có thể gắn
bó lâu dài. Tất nhiên, cũng bởi đặc thù đây là nghề bán thời gian, không
có lương căn bản…
Chính vì thế, kênh bán bảo hiểm này cũng
đã bộc lộ nhiều vấn đề như chi phí đào tạo, quản lý, chất lượng tư vấn…
Đã có khá nhiều vụ tranh chấp hợp đồng bảo hiểm giữa công ty bảo hiểm
và khách hàng thời gian qua có liên quan đến vấn đề chất lượng tư vấn
bán hàng của đại lý/tư vấn bảo hiểm, cũng như việc quản lý đại lý/tư vấn
bảo hiểm...
Thực tế, để hướng tới mục tiêu chuyên
nghiệp hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ đại lý bảo hiểm, ngoài việc
tuyển dụng và đào tạo và thi để có chứng chỉ mã số theo quy định của Bộ
tài chính, một số công ty bảo hiểm nhân thọ đang có những chương trình
đào tạo nâng cao cho đội ngũ đại lý bảo hiểm nòng cốt. Chất lượng đại lý
đang trở thành vấn đề cấp thiết cho sự phát triển bền vững của mỗi
doanh nghiệp nhân thọ hiện nay. Và các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
đều đang dồn sức để nâng cao cả về chất lượng và hình ảnh người đại diện
mình khi giao dịch với khách hàng.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia trong
ngành, để giải quyết tận gốc vấn đề chất lượng đại lý/tư vấn bảo hiểm
nhân thọ, có lẽ cần một "cuộc cách mạng”.
Nên quy định khắt khe hơn?
Có ý kiến cho rằng, nên thay đổi và
thống nhất tên gọi đại lý bảo hiểm cho chuyên nghiệp hơn là chuyên viên
tư vấn tài chính (trên thị trường hiện nay, một số hãng bảo hiểm gọi là
tư vấn bảo hiểm), vì mua bảo hiểm là tham gia một kế hoạch tài chính lâu
dài, chứ không phải những sản phẩm hữu hình thông thường khác.
Tất nhiên, thay đổi tên gọi cho đúng với
bản chất ngành nghề (nếu có) mới chi là thay đổi hình thức và chỉ đáp
ứng được một phần nhỏ chiến lược nâng chuẩn đại lý bảo hiểm nhân thọ trở
nên chuyên nghiệp hơn.
Cùng với việc thay đổi tên gọi, việc
nâng cấp chất lượng đại lý bảo hiểm ngay từ khâu tuyển dụng cũng cần
phải thay đổi. Ngoài những quy định tuyển dụng nghiêm ngặt, với các chế
tài hợp lý, cũng đã đến lúc nên quy định bằng cấp tối thiểu để tuyển
dụng đại lý bảo hiểm là bằng trung cấp hoặc cao đẳng.
Đề xuất này, tất nhiên, nếu thực hiện
ngay có thể không khả thi và sẽ vấp phải sự phản đối của các công ty bảo
hiểm, bởi các công ty bảo hiểm sẽ khó tuyển dụng đủ đại lý với quy định
này (quy định hiện tại là đại lý bảo hiểm chỉ cần tốt nghiệp phổ thông
trung học, sau khi tuyển dụng thì sẽ được đào tạo huấn luyện vài tháng
để thi lấy chứng chỉ hành nghề…).
Theo Nghị định 73/2016/NĐ-CP quy định
chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ tháng 7/2016, “cá
nhân đã được cấp chứng chỉ đại lý, nhưng không hoạt động đại lý trong
thời hạn 3 năm liên tục phải thực hiện thi lấy chứng chỉ đại lý mới
trước khi hoạt động đại lý”.
Đây là quy định được các doanh nghiệp
bảo hiểm đánh giá là cần thiết, bởi sau 3 năm không hoạt động trong
ngành, các kiến thức sẽ bị mai một, nếu đại lý bảo hiểm quay lại hành
nghề thì bắt buộc phải thi lấy lại chứng chỉ.
Bên cạnh đó, theo quy định mới tại Nghị
định 73, các tổ chức, cá nhân cũng không được đồng thời làm đại lý cho
doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài khác nếu không được chấp
thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài mà
mình đang làm đại lý; không được thông tin, quảng cáo sai sự thật về nội
dung, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước
ngoài; điều kiện và điều khoản bảo hiểm làm tổn hại đến quyền, lợi ích
hợp pháp của bên mua bảo hiểm; không được ngăn cản bên mua bảo hiểm cung
cấp các thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, hoặc xúi giục bên
mua bảo hiểm, người được bảo hiểm không kê khai các chi tiết liên quan
đến hợp đồng bảo hiểm; không được tranh giành khách hàng dưới các hình
thức ngăn cản, lôi kéo, mua chuộc, đe dọa nhân viên, hoặc khách hàng của
doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, đại lý bảo hiểm, doanh
nghiệp môi giới bảo hiểm khác…
Nghị định 73 cũng quy định khá chi tiết các điều kiện về đại lý bán bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hưu trí,...
Theo các chuyên gia trong ngành, quy
định mới đã cơ bản đáp ứng được mong mỏi của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tuy nhiên, vẫn còn có ý kiến băn khoăn về việc làm cách nào để kiểm soát
những đại lý không còn hoạt động trong ngành, nhưng chưa được xóa tên
trong danh sách đại lý của các công ty bảo hiểm.
Trao đổi với Đặc san Bảo hiểm, một
chuyên gia trong ngành nói rằng, một số công ty vẫn duy trì tên của
không ít đại lý bảo hiểm không còn hành nghề trong thời gian dài. Dù
kiến thức của những đại lý này có thể bị mai một, nhưng họ sẽ không bị
yêu cầu phải thi lấy chứng chỉ khi quay lại hành nghề, vì trên danh
nghĩa, họ vẫn có tên trong nhóm hành nghề đại lý liên tục. Như vậy, mục
tiêu nâng cao chất lượng đại lý khó có thể đạt được. Sẽ hợp lý hơn nếu
cơ quan chức năng quy định tất cả các đại lý bảo hiểm, dù có tên trong
danh sách hành nghề, hay đã bị xóa tên, đều phải thực hiện thi định kỳ
(2 hoặc 3 năm/lần) để kiểm tra và nâng cao kiến thức.
“Tất nhiên, các doanh nghiệp bảo hiểm
lớn có đông đại lý sẽ bị ảnh hưởng do chi phí đào tạo tăng lên đáng kể”,
một chuyên gia trong ngành nhận định.
Ngoài ra, dù Nghị định 73 đã quy định rõ
những những việc đại lý bảo hiểm không được làm, nhưng thực tế, việc
lôi kéo đại lý hay khách hàng vẫn xảy ra.
Chính vì vậy, ngoài quy định kể trên,
cần phải có những chế tài thật nghiêm khắc cho các hành vi này. Và về
lâu dài, để đảm bảo doanh nghiệp bảo hiểm có được một đội ngũ đại lý
thực sự chuyên nghiệp hiện đại, tâm huyết, yêu nghề và mong muốn gắn bó
dài lâu, thì những quy định có phần khắt khe như vậy rất cần được tính
đến.
nguồn in ternet
0 comments