Theo báo cáo cập nhật mới nhất của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tổng doanh thu phí khai thác mới 6 tháng đầu năm 2015 của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã ước đạt 5.392,76 tỷ đồng, tăng 53,32% so với cùng kỳ năm trước.
Các công ty bảo hiểm không ngừng mở rộng mạng lưới văn phòng, tuyển dụng đại lý, tiếp cận khách hàng theo phong cách mới mẻ
Đây là con số tăng trưởng vượt qua mọi dự đoán của các công ty bảo hiểm.
Nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư có doanh thu phí mới cao nhất, chiếm tỷ trọng 44,06%; bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 42,91%; bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 2,01%; bảo hiểm hưu trí chiếm tỷ trọng 1,95%; các nghiệp vụ còn lại (trọn đời, sinh kỳ, trả tiền định kỳ) chiếm tỷ trọng 0,09% và sản phẩm bổ trợ chiếm tỷ trọng 8,97%.
Lý giải về tốc độ tăng trưởng vượt dự đoán của ngành trong 6 tháng đầu năm nay, đại diện một vài công ty bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng lớn nhất cho rằng, có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan, giúp các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đạt được doanh thu lớn. Trong đó, nhận thức của người dân về bảo hiểm nhân thọ ngày càng thay đổi, theo xu hướng chủ động tìm và mua bảo hiểm, là một trong những nguyên nhân quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ cũng như lâu dài của ngành.
“Bản thân tôi thời gian gần đây hay nhận được các cuộc điện thoại nhờ tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào tốt. Điều này trước đây rất ít có”, đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ. Một nguyên nhân nữa khiến khách hàng hứng thú hơn với bảo hiểm nhân thọ là việc các công ty bảo hiểm đưa ra thị trường ngày càng nhiều lựa chọn thiết thực và sát với nhu cầu thực tế của khách hàng. Trong đó, những sản phẩm bảo hiểm bảo vệ lợi ích của khách hàng trước các loại bệnh hiểm nghèo luôn là những sản phẩm bán chạy nhất.
Thêm vào đó, lãi suất các công ty bảo hiểm đang trả hiện nay khá cạnh tranh so với lãi suất ngân hàng, chưa kể khách hàng còn có thêm những giá trị gia tăng khác trong sản phẩm như được bảo hiểm mức trượt giá không chỉ riêng VND mà cả USD...
Việc các công ty bảo hiểm tiếp tục mở rộng văn phòng, khai thác thị trường mới, tăng tuyển dụng đại lý, tiếp cận khách hàng theo nhiều phong cách mới mẻ cũng góp phần thúc đẩy doanh thu khai thác mới. Chẳng hạn, tính đến thời điểm hiện tại, Manulife Việt Nam đã có gần 40 văn phòng, AIA Việt Nam có hơn 120 văn phòng giao dịch (tính chung cả văn phòng tổng đại lý) trên toàn quốc, Dai-ichi Life Việt Nam có tổng số văn phòng và tổng đại lý lên tới 147 văn phòng, tiếp tục khẳng định vị trí thứ 3 về mạng lưới phục vụ khách hàng rộng khắp trên toàn quốc....
Trong khi đó, các thương hiệu khác như Hanwha Life Việt Nam, Generali Việt Nam cũng liên tục bận rộn với kế hoạch “mở cõi”. Số lượng tuyển dụng tư vấn tài chính của Hanwha Life Việt Nam hàng tháng luôn đạt trên 1.000 người, đồng thời, thương hiệu này tiếp tục thực hiện chiến lược mở rộng mạng lưới với 20 văn phòng kinh doanh tại các thành phố lớn và 28 văn phòng tổng đại lý tại những thành phố vừa và nhỏ, tính đến tháng 6/2015. Trong năm nay, Hanwha Life có kế hoạch mở rộng hệ thống mạng lưới lên đến 60 địa điểm trên cả nước.
Cùng với Prudential và Bảo Việt, Manulife Việt Nam và AIA Việt Nam là những doanh nghiệp có doanh thu phí khai thác mới cao trên 100 tỷ đồng/tháng trong tháng 6/2015 (theo thống kê sơ bộ của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm).
Trao đổi với ĐTCK, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ, không chỉ tăng về số lượng hợp đồng (số lượng hợp đồng khai thác mới - hợp đồng bảo hiểm chính đạt 577.703 hợp đồng trong nửa đầu năm 2015) mà chất lượng hợp đồng khai thác mới cũng rất ổn định.
Theo thống kê của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm, phí bảo hiểm bình quân hợp đồng khai thác mới đạt 8,53 triệu/hợp đồng, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Phí bình quân của một hợp đồng hỗn hợp đạt 10,14 triệu/hợp đồng, của một hợp đồng liên kết chung đạt 12,43 triệu/hợp đồng, hợp đồng tử kỳ đạt 0,7 triệu/hợp đồng.
Khách hàng VIP, những khách hàng có hợp đồng mệnh giá lớn, đóng phí cao/năm đang tăng mạnh trong danh sách khách hàng của nhiều công ty bảo hiểm cũng là một trong nhiều nguyên nhân tạo ra sự tăng trưởng của thị trường.
Đại diện một thương hiệu bảo hiểm cho biết, công ty này đang tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập cao và ổn định với mức phí đóng từ 10 triệu đồng/năm trở lên. Công ty vẫn có những sản phẩm có mức phí bảo hiểm từ 7 triệu đồng/năm trở xuống, tuy nhiên, những khách mua bảo hiểm với mức này ở Công ty không nhiều như mức phí trên 10 triệu đồng/năm.
“Những hợp đồng có mệnh giá từ 5 đến 7 tỷ đồng không còn hiếm mà ngày càng tăng”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm khác cho biết.
Ngọc Lan
0 comments